การตีความการทดสอบอายุ UV ของสีและการเคลือบ

October 22, 2020

ข่าว บริษัท ล่าสุดเกี่ยวกับ การตีความการทดสอบอายุ UV ของสีและการเคลือบ

แสงแดดกลางแจ้งเป็นเวลานานอุณหภูมิและความชื้นสูงเป็นสาเหตุหลักของการแตกร้าวของผิวเคลือบการสูญเสียความเงาซีดจางสีเหลืองและสีชอล์ค

การทดสอบความชราด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตสามารถจำลองความเสียหายของส่วนอัลตราไวโอเลตของแสงแดดที่เคลือบผิวได้และใช้เวลาสองสามวันหรือหลายสัปดาห์ในการจำลองอันตรายที่เกิดขึ้นกลางแจ้งเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี

แสงอุณหภูมิและความชื้นสูงปัจจัยอย่างใดอย่างหนึ่งในสามอย่างนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายตามอายุของสารเคลือบสีรถยนต์ แต่มักจะกระทำในเวลาเดียวกันและความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมากกว่าผลกระทบเดียวของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

1. การออกแดด
ระดับและประเภทของการย่อยสลายของสารเคลือบขึ้นอยู่กับความไวทางสเปกตรัมของเรซินแสงที่มีความยาวคลื่นต่างกันมีผลทำลายล้างที่แตกต่างกันความไวทางสเปกตรัมของเรซินแต่ละชนิดจะแตกต่างกันและความไวของสเปกตรัมจะเป็นตัวกำหนดว่าเรซินมีความไวต่อความยาวคลื่นสั้นความยาวคลื่นยาวหรือทั้งสองอย่าง

2. อุณหภูมิสูง
อุณหภูมิที่สูงยังเป็นตัวการสำคัญในการทำลายสีเคลือบรถยนต์เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นผลการทำลายล้างของแสงก็จะเพิ่มขึ้นด้วยแม้ว่าอุณหภูมิจะไม่ส่งผลต่อปฏิกิริยาที่เกิดจากแสงหลัก แต่ก็มีผลต่อปฏิกิริยาทางเคมีเล็กน้อยการทดสอบอายุในห้องปฏิบัติการต้องมีการควบคุมอุณหภูมิที่แม่นยำและโดยปกติกระบวนการชราจะเร่งได้โดยการทำให้ร้อนขึ้น

3. ความชื้น
น้ำค้างฝนและความชื้นสูงเป็นสาเหตุหลักของอันตรายจากความชื้นในน้ำยาเคลือบสีรถยนต์สถิติแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ที่วางไว้กลางแจ้งจะยังคงเปียกชื้นเป็นเวลานานทุกวันน้ำค้างที่เกิดจากความชื้นเป็นปัจจัยหลักของความชื้นภายนอกอาคารน้ำค้างเป็นอันตรายต่อสารเคลือบสีรถยนต์มากกว่าฝนเพราะจะเกาะติดกับสีเคลือบได้นานกว่าและทำให้ดูดซับความชื้นได้รุนแรงกว่า

LIB INDUSTRY UV เร่งการทดสอบอายุใช้เครื่องทดสอบอายุ UV ที่ผลิตขึ้นซึ่งสามารถรับฟังก์ชั่นการจำลองต่อไปนี้

การจำลองแสงแดด
การควบคุมการฉายรังสี
การจำลองความชื้น